ขับเคลื่อนโดย Blogger.

นักวิชาการสาธารณสุขในโรงพยาบาล

วันนี้ขอเล่าเรื่องหลักสูตรสาธารณสุขนะครับ  ผมเองก็จบหลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์  และเป็นนักวิชการสาธารณสุขที่ทำงานในโรงพยาบาลชุมชน นักวิชาการสาธารณสุข มีความหลากหลายมากเลยครับ ถ้าจบจากมหาวิทยาลัยก็จะได้วุฒิวิทยาศาสตร์บัณฑิต หรือบางท่านจบ จพ.สาธษรณสุขแล้วไปเรียนต่ออีก 2 ก็จบออกมาเป็นนักวิชาการสาธารณสุขเช่นเดียวกับผม

พูดถึงหลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์  ที่ผมจบ เป็นหลักสูตรที่เหมาะมากครับที่จะทำงงานที่รพ.สต. พวกผมจะสามารถทำได้ทุกเรื่อง แต่ไม่ค่อยจะเด่น ซึ่งลักษณะอย่างนี้จะเป็นลักษณะที่ รพ.สต. คือทำงานหลายหน้า ไม่ว่าจะรักษา ส่งเสริมป้องกัน ควบคุม ประกันสุขภาพ ต่างๆๆนาๆๆ


ในเมื่อผมเองถูกผลิตมาเพื่อ รพ.สต. แต่กลับได้มาทำงานที่ โรงพยาบาลชุมชน ความลำบากก็เกิดกับนักวิชาการสาธารณสุขอย่างผมซิครับ  เรื่องบางอย่างผมเองรู้แค่นิดหน่อย แต่ต้องทำงานในองค์ขนาดกลาง อย่างเช่น การทำให้น้ำเสียผ่านเกณฑ์  ระบบบำบัดที่เคยเรียนมา มีผู้ที่ชำนาญดูแล เมื่อมาทำงานจริงระบบเป็นอีกแบบ และเกิดปัญหาที่ไม่รู้ว่าเป็นปัญหาอะไร  การแก้ไขก็ต้องตามใจประธานสิ่งแวดล้อมอีก

ผมจึงคิดว่าน่าจะมีหลักสูตรสาธารณสุขที่ผลิตมาเพื่อทำงานที่โรงพยาบาลชุมชน ขนาด 30 - 60 เตียงโดยเฉพาะ ซึ่งผมเองคิดว่าหากต้องการนักวิชาการสาธารณสุขที่จะทำงานที่โรงพยาบาลควรเป็นหลักสูตรที่เน้นการบริหารระบบคุณภาพในโรงพยาบาล



สิ่งที่ต้องเน้นอีกคือระบบงานในโรงพยาบาลต้องให้แน่น  ต้องรู้เรื่องของทุกแผนก  ไม่ว่าจะเป็น

ศูนย์ข้อมูลข่าว สาร  เวชระเบียน เวชสถิติ พัสดุ ประชาสัมพันธ์ ศูนย์คุณภาพ ฝ่ายแพทย์ สำนักงานผู้อำนวยการ ประกันสุขภาพ หรือประกันสังคม เป็นต้น  




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Copyright © 2011 toncub | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio