ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ปิงปอง 7 สี

  
เนื่องด้วยบุญพา บารมีเสริม ทำให้ผมได้มีโอกาศไปนั่งรับฟังนโยบายการดำเนินงานงานปฐมภูมิ
ถึงแม้ว่าผมไม่ได้รับฟังจากปากท่านผู้ตรวจราชการ ท่าน นพ.วิชัย เทียนถาวรเองก็ตาม 
เพราะผมเดินทางไปสาย เนื่องจากผมเองเป็นตัวแทน ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลัก 
จากการสอบถามพี่ๆที่เข้ารับฟังจากท่านโดยตรงทำให้ทราบว่าท่านเน้นเรื่อง ปิงปอง 7 สี 



   บ้างก็ถามกันเองว่า ปิงปอง 7 สี คืออะไร ทำไมไม่เคยได้ยินเลย  บ้างก็บอกพอรู้บ้างแต่อธิบายไม่ได้
โชคดีที่มีพี่คนหนึ่งที่ สวย สาว แต่มีสามีแล้ว พอจะอธิบายให้ผมได้ฟัง เพราะสงสารที่ผมไปไม่ทัน

   ผมเองก็พอจะสรุปสิ่งที่ได้รับฟังจากพี่สาวของผม ซึ่งผมขอสรุปพิสังเขปดังนี้ครับ  
เมื่อ พศ.2551 ประชากรไทย อายุ15ปีขึ้นไป จำนวน 55 ล้านคน ป่วยด้วย DMHT 5 ล้านคน 
ประเทศไทยสูญเสียเงินและกำลังคนไปมากมายมหาศาล 
จึงก่อเกิดแนวคิดแบ่งกลุ่มคน ออกเป็น กลุ่มๆ เพื่อการจัดการให้ได้ดีขึ้น
เปรียบกลุ่มคนต่างๆเป็นสี 7 สี  คือ 
สีขาว...คนปกติ 
สีเขียว ...คนปกติ/กินยา/ควบคุมอาหาร
สีเขียวอ่อน...คนที่เสี่ยง
สีเหลือง...คนป่วยระดับ 1  
สีแดง...ป่วยระดับ 2 
สีแดงเข้ม...ป่วยระดับ 3 
สีดำ...รุนแรงและมีโรคแทรกซ้อน

"โจทย์ของนักวิชาการสาธารณสุข..คือจะจัดการแต่ละกลุ่มอย่างไร"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Copyright © 2011 toncub | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio