นักวิชาการสาธารณสุขทุกท่านนะครับ
ยามว่างๆเราควรหัดเขียนบทความนะครับ
ซึ่งบทความนั้นๆอาจไม่ได้เกี่ยวกับงานสาธารณสุขเลยก็ได้ อาจเป็นบทความที่เป็นวิชาการ
หรือไม่เป็นวิชาการ ก็ดีทั้งนั้นแหละครับ และเวลาที่เหมาะกับการเขียนบทความก็คือช่วงเช้าๆนะครับ
เพราะสมองจะมีความคิดสร้างสรรค์นะครับ
ทำไมการเขียนบทความถึงดีมีประโยชน์เหรอครับ
ก็เพราะว่าการเขียนบทความแต่ละครั้งเราต้องรวบรวมข้อมูลและความคิดนะครับ
และเวลาที่เราเขียนบทความ มันจะไปกระตุ้นสมอง
กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และฝึกให้เราเรียบเรียงความคิดด้วยนะครับ
ซึ่งจะมีผลดีต่อนักวิชาการสาธารณสุขตรงที่เวลาต้องนำเสนอโครงการกับแพทย์ใหญ่ครับ
เทคนิคสำหรับนักวิชาการสาธารณสุขนะครับผมไปรวบรวมมากจากเวบหลายๆเวบนะครับ
1. ชื่อเรื่อง
(Title)
กระชับ ชัดเจน
กระชับ ชัดเจน
2. กำหนดหัวข้อเรื่อง
(Topic/ Content/ Scope)
กำหนดหัวข้อที่ใช้เขียนในบทความ
3. ความต่อเนื่อง (Sequence)
ควรเขียนให้ต่อเนื่องเป็นลำดับ
กำหนดหัวข้อที่ใช้เขียนในบทความ
3. ความต่อเนื่อง (Sequence)
ควรเขียนให้ต่อเนื่องเป็นลำดับ
4. ความคงเส้นคงวา
(Consistency)
การเขียนเนื้อหา ควรมีความคงเส้นคงวา เช่น หน้าที่ 1 เขียน “นักเรียน” ในหน้าที่ 3 ไม่ควรใช้คำว่า “ผู้เรียน” ซึ่งใช้ในความหมายเดียวกัน
การเขียนเนื้อหา ควรมีความคงเส้นคงวา เช่น หน้าที่ 1 เขียน “นักเรียน” ในหน้าที่ 3 ไม่ควรใช้คำว่า “ผู้เรียน” ซึ่งใช้ในความหมายเดียวกัน
5. ภาษาที่ใช้
(Language)
- ถูกต้องตามหลักวิชาการ
- ใช้ภาษาเขียน
6. เนื้อหา
(การเขียนเนื้อหา) (Content)
- ถูกต้องตามหลักวิชาการ
- มีการอ้างอิง (ไทย/ต่างประเทศ) หากเป็นไปได้ไม่ควรมีอ้างอิงใน ควรอ้างจากต้นฉบับ
- บทคัดย่อ (ไทย/อังกฤษ)
- กล่าวนำ บทนำของเรื่อง (หลักการ/เหตุผล/สภาพปัญหา) สถิติ
- เนื้อหา (เนื้อเรื่อง) กล่าวนำ และเขียนเป็นความเรียง ไม่ควรแยกข้อ โดยใช้ – แทนเลขข้อ (ใช้ ข้อ 1 ข้อ 2 แทน -)
- ความสมดุลของเนื้อหา ข้อมูล/เนื้อหาในแต่ละส่วนควรมีปริมาณเนื้อหาใกล้เคียงกันหรือสมดุลกัน เช่น ในหัวข้อหนึ่งมีเนื้อหา 10 บรรทัด ในหัวข้ออื่นก็ควรมี 8-10 บรรทัด ไม่ใช่บางหัวข้อมีเนื้อหาเพียง 1-2 บรรทัดเท่านั้น
7. การเขียนสรุป
(Conclusion)
ควรมีการเขียนสรุปเนื้อหาที่เขียน
ควรมีการเขียนสรุปเนื้อหาที่เขียน
8. การอ้างอิง
(Reference)
มีข้อมูลอ้างอิงที่ระบุไว้ในเนื้อหา และอ้างอิงข้อมูลที่ใช้ประกอบการเขียนทั้งข้อมูลในประเทศและต่างประเทศ เขียนการอ้างอิงให้ถูกต้อง เรียงลำดับพยัญชนะ และข้อมูลไม่ควรล้าสมัยเกินไป
มีข้อมูลอ้างอิงที่ระบุไว้ในเนื้อหา และอ้างอิงข้อมูลที่ใช้ประกอบการเขียนทั้งข้อมูลในประเทศและต่างประเทศ เขียนการอ้างอิงให้ถูกต้อง เรียงลำดับพยัญชนะ และข้อมูลไม่ควรล้าสมัยเกินไป
สรุป
T S S C L
C C R
1 ความคิดเห็น:
ผมเอามาจาก สมาคมสุขศึกษาแห่งประเทศไทย ครับ จำได้ละ
แสดงความคิดเห็น