ขับเคลื่อนโดย Blogger.

นักวิชาการสาธารณสุขหัดถ่ายภาพ



ผมได้นำเสนอในบทความที่แล้วนะครับว่านักวิชาการสาธารณสุขควรสร้างจุดแข็งในการนำเสนอนะครับ เพื่อให้สืบเนื่องจากบทความที่แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่นักวิชาการสาธารณสุขทุกท่านควรฝึกให้แกร่งกล้านะครับก็คือการฝึกถ่ายภาพให้สวย ดูแล้วสะดุดตา  หรือดูแล้วสะท้อนแง่คิดต่างๆนะครับ

ทำไมนักวิชาการสาธารณสุขจึงต้องฝึกถ่ายรูป? ทำไมไม่ให้เจ้าหน้าที่โสตเขาถ่าย? คำตอบง่ายมากครับก็เพราะที่รพ.สต.ไม่มีเจ้าหน้าที่โสตนะซิครับ นักวิชาการสาธารณสุขจึงต้องทำเองทุกอย่างไม่ว่าแต่ถ่ายรูปให้สวยเลยครับ  ล้างส้วม ถูพื้นเราก็ต้องทำครับ เพราะถ้าเราไม่ทำอาจเกิดอันตรายแก่ผู้มารับบริการ และหากถามว่าทำไมไม่จ้าง คำตอบก็เดิมๆครับ ไม่มีงบประมาณ

ผมอยากให้นักวิชาการสาธารณสุขนะครับ ฝึกถ่ายภาพให้สวยเพื่อการนำเสนอที่มีคุณภาพ  แต่การถ่ายภาพให้สวยไม่ต้องถึงขนาดต้องออกกล้องราคาแพงๆก็ได้ครับ เราใช้เพียงเทคนิคเบื้องต้นก็พอแล้วครับ

เทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้นก็คือเป็นเทคนิคที่ทุกคนต้องใช้เวลาถ่ายภาพนะครับ  นั้นหมายความว่าหากเราใช้เทคนิคนี้แล้วภาพจะออกมาสวยและดูดีกว่าเดิมครับ

เทคนิคที่ผมจะนำเสนอต่อไปนี้ผมนำเสนอให้นักวิชาการสาธารณสุขเอาไปถ่ายภาพเพื่อนำเสนอผลงาน นำเสนอกิจกรรมต่างๆให้ผู้บริหารนะครับ  คือจะบอกว่ามันไม่ใช้เทคนิคขั้นเทพนะครับ  แต่ถ้านักวิชาการสาธารณสุขนำไปใช้จะเกิดประโยชน์นานัปการเลยทีเดียว

เทคนิคที่แรกนะครับ  มองต่างมุม
คือหากเราจะถ่ายภาพอะไร  ให้เราลองมองหลายๆมุมดูก่อนครับ  อาจจะก้ม เอียง เงย ตะแคง ก็ต้องลองหามุมมองที่ต่างๆนะครับ และก่อนจะถ่ายภาพให้ดูที่พื้นหลังด้วยว่าหากเราถ่ายมุมนี้แล้วพื้นหลังเป็นอย่างไร เน้นๆคืออย่าให้พื้นหลังรกเกินไปครับ

เทคนิคที่สอง จังหวะดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
หลายครั้งที่นักวิชาการสาธารณสุขต้องจัดโครงการ จัดกิจกรรมและต้องเก็บภาพไว้นำเสนอนะครับ การถ่ายภาพธรรมดาๆผมคิดว่ามันไม่มีชีวิตชีวาครับ ดังนั้นก่อนถ่ายควรหาจังหวะดีๆครับ  โดยใช้หลักการดังนี้ครับ
  1. ภาพบางภาพรอจังหวะ อีกนิด จะได้ภาพที่มีชีวิตชีวา
  2. ต้อง สังเกตุ และ คาดเดา ว่าจะมีเหตุการณ์อะไร น่าสนใจ แล้วกดชัตเตอร์ให้ทัน
      ทำให้ภาพนั้นมีคุณค่ามากขึ้น หลายคน ถ่ายตอนกระโดด ก็มี หรือ ถ่ายภาพตอน
      กำลังหัวเราะ อะไรทำนองนี้ หรือ ถ้าคุณถ่ายแมว หาว งูแลบลิ้น ได้อะไรทำนองนี้
      ภาพที่ได้จะน่ารักมากครับ ลองดูนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Copyright © 2011 toncub | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio