ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โรคที่เกิดจากสภาพภูมิอากาศ

 วันว่างๆของนักวิชาการสาธารณสุขอย่างผมคือการนั่งเฝ้าร้านขายยาและดูหนัง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผมได้ทั้งดูหนังและอ่านหนังสือเรื่อง THE  HUNGER GAME  ท่านผู้อ่านอาจสงสัยว่ามันเกี่ยวอะไรกับงานของนักวิชาการสาธารณสุข

 ผมขอสรุปเรื่องราวของหนังเรื่องนี้สั้นๆนะครับว่า ในหนังเขาจะจับเด็กอายุ6-18 ปีไปเล่นเกมล่าชีวิต คือเอาไปปล่อยที่ไหนสักแห่งแล้วมีกติกาว่า ผู้ชนะคือคนที่รอดชีวิตคนเดียว  จากการที่ผมได้อ่านหนังสือทำให้ทราบว่านอกจากผู้เล่นเกมจะโดนล่าโดยผู้เล่นด้วยกันแล้ว สิ่งหนึ่งที่จะทำให้ผู้เล่นจบชีวิตก็คือสภาพภูมิประเทศ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักในการตายของผู้เล่นด้วยซ้ำไป

  ผู้เล่นอาจตายด้วยสภาพอุณหภูมิที่สูงขึ้น จนทำให้การหมุนเวียนเลือด การหายใจ และระบบประสาทล้มเหลว หรืออาจหนาวตายในตอนกลางคืนก็เป็นไปได้

  นั้นเป็นสิ่งที่ทำให้ผมได้หวนกลับมาคิดว่าผมในฐานะนักวิชาการสาธารณสุขควรหันมาใส่ใจโรคที่เกิดจากการแปลงเปลี่ยนของาภาพภูมิประเทศ 2 โรคที่น่าสนใจ คือ โรคลมแดดและโรคทางเดินหายใจ

โรคลมแดดมีชือภาษาอังกฤษว่า Heat Strokes  ความรุนแรงของโรคนี้ขึ้นอยู่กับการหมุนเวียนเลือด การหายใจ และระบบประสาท การเพิ่มขึ้นของคลื่นความร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ในเขตเมืองเป็นสัญญาณที่บอกว่าการตายจะเพิ่มขึ้น

โรคทางเดินหายใจหรือ Respiratory Diseases คือ สภาพการหายใจที่เป็นไปอย่างลำบาก โรคทางเดินหายใจเป็นสาเหตุหลักของการตายในประเทศกำลังพัฒนา และเป็นสาเหตุใหญ่ของการป่วยของเด็กในประเทศพัฒนาแล้ว  และสถิติที่น่าสนใจคือ ในปี 1990 โรคทางเดินหายใจเป็นสาเหตุหลักของความพิการและการเจ็บป่วยทั่วโลก ในปี 2020 โรคทางเดินหายใจจะเป็นโรคที่ติด 10 อันดับโรคแรกของสาเหตุที่ทำให้สุขภาพของคนทั่วโลกแย่ลง

โรคทางเดินหายใจ เช่น โรคหอบหืด และโรคภูมิแพ้ เป็นสาเหตุที่เกิดจากปัจจัยต่างๆรวมกัน ปัจจัยต่างๆเหล่านี้เชื่อมโยงกับพันธุกรรม และวิถีการดำเนินชีวิตภายใจ้สภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันของแต่ละคน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Copyright © 2011 toncub | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio