ขับเคลื่อนโดย Blogger.

เสื้อหมออนามัย



"เสื้อหมออนามัย" ใส่ได้เฉพาะหมออนามัยหรือเปล่าครับ?
เป็นคำถามที่เด็กอายุราว 4 ปีได้เอยถามผม
พอผมได้ยินคำถามนี้ผมก็ถามตอบทันทีครับว่าเสื้อหมออนามัยเป็นแบบไหน?

เสื้อหมออนามัยในที่นี้ก็หมายถึงเสื้อสีฟ้าริ้วที่เจ้าหน้าที่อนามัยชอบใส่กัน เรียกแบบเป็นทางกาคือชุดฟ้าริ้ว 
ในวงการของพยาบาลวิชาชีพก็จะเรียกว่า เครื่่องแบบพยาบาลอนามัยชุมชน(เสื้อสีฟ้า กระโปรงดำ  รองเท้าหุ้มส้น)
ผมไม่แน่ใจว่าหลักสูตรอื่่นๆจะเรียกเสื้อหมออนามัยว่า ชุดฟ้าริ้วหรือเครื่องแบบพยาบาลอนามัยชุมชน

แต่ในที่ทำงานของผมเรียกว่าชุดฟ้าริ้ว คือ เสื้อฟ้าริ้ว กางเกงสีฟ้ามีริ้วๆ
โดยมีนโยบายให้ใส่เสื้อหมออนามัยหรือชุดฟ้าริ้วมาทำงานในวันพุธ
ใส่ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ เภสัชกร ทันตแพทย์ พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข
ดังนั้นผมจึงของสรุปว่า เสื้อหมออนามัย ไม่ได้มีไว้สำหรับหมออนามัยใส่อย่างเดียว แพทย์หรือพยาบาลก็ใส่ได้

พูดถึงเสื้อหมออนามัยแล้วทำให้ผมคิดถึงสมัยจบมาทำงานใหม่ๆ
ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมีนโยบายให้มีการแต่งกายเน้นความเป็นเอกลักษณ์และศักดิ์ศรีของความเป็นข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข
โดยได้กำหนดให้แต่งกายมาทำงานดังนี้
วันจันทร์     กากี (เสื้อยืดต้องใส่สูททับ)
วันอังคาร      ชุดสุภาพ (เสื้อยืดต้องใส่สูททับ)
วันพุธ            ฟ้าริ้ว(เสื้อหมออนามัย)
วันพฤหัสบดี  เสื้อสีส้ม
วันศุกร์     นิยมไทย/ผ้าพื้นเมือง(ฝ้าย/ไหม)
ส่วนเสื้อยืด/กางเกงยีนส์  ใช้ในโอกาสตามที่กิจกรรมกำหนดเท่านั้น

เสื้อสีกากี ชุดสุภาพ เสื้อสีส้ม(ชุดนี้ต้องซื้อราคา 300บาท ปัจจุบันเสื้อตัวนี้ขาดแล้วครับเนื่องจากผมอ้วนขึ้น) เสื้อผ้าพื้นบ้าน ผมล้วนมีไว้ในครอบครอง
ขาดแต่เสื้อหมออนามัย หรือ ชุดฟ้าริ้วที่ผมไม่มี เพราะไม่รู้จะซื้อที่ไหน ร้านตัดเสื้อก็ไม่มีผ้าชนิดนี้
เมื่อก่อนการสั่่งซื้อทางอินเตอร์เน็ตก็ไม่แพร่หลายอย่างทุกวันครับ

ปัจจุบันผมมีเสื้อหมออนามัยใส่เรียบร้อย สวยงามถูกระเบียบ  เพราะอดีตหัวหน้าซื้อให้
สำหรับรุ่นน้องที่เพิ่งจบมาแล้วไม่มีเสื้อหมออนามัยใส่ก็ไม่ต้องกังวลแล้ว เพราะปัจจุบันสามารถสั่งซื้อแบบออนไลน์ได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Copyright © 2011 toncub | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio