ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Primary Care Award

 " PCA หรือ เรียกเต็มๆว่า Primary Care Award ผมเองก็เพิ่งได้ยินเรื่องนี้เมื่อกลางเดือนมิถุนายน โดยเพื่อนผมโพสถามในfacebook ว่า PCA (Primary Care Award) คืออะไร ผมเองตอนนั้นผมเองก็ไม่ทราบ และด้วยเหตุบังเอิญหรือเพราะบุญพา วาสนาส่ง ก็ไม่อาจทราบได้ ผมได้ไปเข้าอบรมเรื่อง กลยุทธ์เพื่อ PCHA เป็นหลักสูตรที่พัฒนาโดย สถาบันพัฒนศาสตร์  กลยุทธ์PCHA เปรียบก็เมื่อกลยุทธ์รวามสามก๊กเป็น 1 ก๊ก ของขงเบ้งเลยครับ คือ นำเอางานคุณภาพ 3 สาม รวมเป็น 1 งาน รวม HA QA PCA รวมเป็น PCHA ทำครั้งเดียวได้รับรางวัลคุณภาพ 3 รางวัล แจ่มไหม๊ละครับ"

ระบบบริการปฐมภูมิ ได้มีการพัฒนาและฟื้นฟูขึ้นหลังจากการปฏิรูประบบบริการสุขภาพ เป็นการเปลี่ยนแปลงการจัดระบบบริการปฐมภูมิ เริ่มตั้งแต่การกาหนดให้มีศูนย์สุขภาพชุมชน ให้เป็นหน่วยบริการใกล้บ้านใกล้ใจ ประชาชนสามารถเข้าถึงได้สะดวก และได้รับบริการขั้นพื้นฐานที่ดีมีคุณภาพมาตรฐาน กระทรวงสาธารณสุข จึงได้กาหนดนโยบายให้มีการพัฒนาและประเมินรับรองมาตรฐานหน่วยบริการปฐมภูมิ โดยได้แต่งตั้งคณะทางานประกอบด้วย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สานักบริหารการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ สานักปลัดกระทรวงสาธารณสุข สานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และผู้แทนจากส่วนภูมิภาค พัฒนาและปรับปรุงมาตรฐานขึ้นเพื่อให้มีความเหมาะสม ทันสมัย เน้นการพัฒนาคุณภาพของหน่วยบริการปฐมภูมิในรูปแบบของเครือข่าย โดยได้นากรอบคุณภาพของ Malcolm Baldrige National Quality Award มาประยุกต์ใช้เป็นกรอบในการพัฒนา เพื่อให้เกิดการจัดการเป็นระบบทั้งองค์กร และจัดทาเป็นเกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ ( Primary Care Award :PCA )
สานักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับสานักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา สานักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ สานักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ สานักงานสาธารณสุขเขต ๑๔ และสานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต ๙ ได้กาหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบล เขต ๑๔ ด้านการพัฒนาคุณภาพ ภายใต้กรอบแนวทางการพัฒนาคุณภาพหน่วยบริการ ตามเกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ (Primary Care Award : PCA) ปีใน ๒๕๕๔ เขตตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต ๑๔ ได้กาหนดแนวทางให้มีการพัฒนาตามเกณฑ์คุณภาพและติดตามประเมินรับรองคุณภาพ รพ.สต.และเครือข่ายบริการปฐมภูมิโดยทีมประเมินระดับเขต ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพหน่วยบริการปฐมภูมิ/รพ.สต.และการประเมินรับรองคุณภาพมีมาตรฐานเป็นแนวทางเดียวกัน สานักงานสาธารณสุขเขต ๑๔ โดยสานักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ จึงได้จัดทาโครงการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบลตามเกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ( Primary Care Award : PCA ) สาธารณสุขเขต ๑๔ ปี ๒๕๕๔ ขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Copyright © 2011 toncub | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio