ขับเคลื่อนโดย Blogger.

นักวิชาการสาธารณสุขกับงานนำเสนอ

นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ ในความเห็นผมนะครับ งานหลักๆเลยที่ต้องทำให้ดีและทำให้เป็นจุดแข็งของเราให้ได้ หรือพูดภาษาการตลาด คือ นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ มีจุดขายที่การนำเสนอครับ ถ้าพูดแบบทหารก็คือ นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการมีภารกิจหรือทำงานนำเสนอครับ ที่ผมเกริ่นอย่างนี้ก็เพราะว่าผมได้ไปเจอบทความเกี่ยวกับเทคนิคการนำเสนอที่ดีและเป็นมืออาชีพมาฝากครับ


"เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ (Efficient Presentation)
อุดม นิลรัตน์สุวรรณ
เทคนิค การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ เป็นกระบวนการสื่อสารระหว่างผู้นำเสนอข้อมูล กับผู้ฟังซึ่งในปัจจุบันมีช่องทางการนำเสนอหลากหลายรูปแบบอาทิ โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint ที่ใช้ในการสร้างสรรค์ในการนำเสนอ (Presentation) ได้อย่างครบถ้วนโดยสามารถนำองค์ประกอบ Multimedia มาใช้ในการนำเสนอ เช่น อักษร ภาพ สี เสียง และวีดีโอ หรือกราฟ ตารางได้ เทคนิคการนำเสนอเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่จะทำให้ข้อมูลนั้นๆ ออกมาดูน่าสนใจและน่าติดตาม เข้าใจง่าย จะทำให้ผู้ฟังไม่เบื่อหน่ายอันจะนำไปสู่ความสำเร็จบรรลุวัตถุประสงค์ของการ นำเสนอ   การนำเสนอที่ดีต้องมีการวางแผน รวมทั้งการเตรียมตัวหาข้อมูลที่ถูกต้องมีการฝึกซ้อมในการนำเสนอ และการออกแบบสื่อให้ดูทันสมัย น่าสนใจควรใช้หลักการวางองค์ประกอบของภาพ (Composition) เป็นการนำภาพและตัวอักษรมาจัดวางรวมกันให้เกิดความสมดุลย์ ระหว่างภาพกับเนื้อหาดูแล้วต้องเหมาะสม อันจะทำให้เกิดสุนทรียภาพในการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี
โครงสร้างการนำเสนอที่ดีควรใช้หลักของการออกแบบมาช่วยในการสร้างหน้าสไลด์ หรือที่เรียกกันคุ้นหูในภาษานักออกแบบว่า Template ซึ่งเราไม่ควรใช้สไลด์สำเร็จรูปมาใช้ในการนำเสนอ ถ้าไม่มีปัจจัยต่างๆมากำหนด เช่นเรื่องของเวลา เพราะมีรูปแบบที่ตายตัวและอีกอย่างหนึ่งมีการนำไปใช้บ่อยแล้วจะทำให้สไลด์ดู ไม่ทันสมัย ไม่ชวนให้ติดตาม ในการออกแบบสไลด์ควรมีองค์ประกอบดังนี้
1.การวางเส้นกริด เป็นการแบ่งพื้นที่โดยการตีตาราง ด้วยเส้นในแนวตั้งและแนวนอน แบ่งให้แต่ละช่องเท่าๆกัน จะช่วยสร้างระเบียบความถูกต้องและเอกลักษณ์ของงานให้เกิดขึ้นในเวลาอันสั้นและรวดเร็วในการออกแบบ
2.การจัดเลย์เอาท์ (Layout ) คือการจัดวางตำแหน่งของรูปภาพและตัวอักษรให้มีความสมดุลย์ (Balance) เน้นจุดสนใจระหว่างภาพกับอักษร โดยการเว้นช่องว่างและช่องไฟเพื่อเป็นแนวทางการจัดทำต้นแบบ ใช้ทดสอบปฏิกริยาต่อการดึงดูดการนำสายตาของผู้ดู ไม่มีกฏตายตัวในการจัดทำเลย์เอาท์   เลย์เอาท์ที่ดีจะช่วยให้ผู้ดูเกิดความสนใจ น่าติดตาม การจัดทำเลย์เอาท์ควรจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่จะนำเสนอ
3.การ ใช้สีเป็นส่วนที่สำคัญอีกประการหนึ่ง การนำเอาสีไปใช้ในงานออกแบบ หลายคนไม่รู้จะใช้สีอย่างไรดี โดยการเลือกเอาสีที่ตัวเองชอบนำมาใช้เข้าไปในงาน ผลก็คือ ทำให้งานดี ๆ ออกมาเสียหมดดังนั้นจึงมีทฤษฎีของการใช้คู่สี หรือวิธีเลือกสีมาใช้ในงานออกแบบ เพื่อให้การออกแบบออกมาดูดี น่าพึงพอใจเรียกว่า Color Schematic หรือการวางโครงสี เราควรมีหนังสือคู่มือการใช้สี (Color index) ที่มีวางขายอยู่ทั่วไปตามร้านขายหนังสือชั้นนำ จะทำให้เราเลือกใช้คู่สีได้อย่างถูกต้อง จะทำให้ตัวอักษร พื้น หรือภาพ ดูเด่นสะดุดตาน่าอ่านมากยิ่งขึ้น
4.การใช้เสียงประกอบ ต้องมีความชัดเจน อาจเป็นเพลงประกอบก็ได้ ในการออกแบบสไลด์ เสียงที่จะใช้ ต้องพิจารณาให้เข้ากับกลุ่มผู้รับสาร ไม่ใช้เสียงประกอบจนเกินความจำเป็น และไม่ก่อให้เกิดความรำคาญ รบกวนสมาธิ

5.การ ใช้ภาพเคลื่อนไหว สามารถทำให้การนำเสนอนั้นดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นและต้องสอดคล้องกับเรื่องที่ นำเสนอ จะทำให้ผลงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การใช้ภาพประกอบ ควรเลือกภาพที่มีความชัดเจนสามารถบอกจุดประสงค์ของเรื่องราวได้ หรือถ้าเป็นภาพถ่ายควรมีความละเอียดสูงจะทำให้กลุ่มผู้ฟังเข้าใจได้ง่ายยิ่ง ขึ้น
6.การ ใช้กราฟฟิกไม่ควรมากเกินไปจะทำให้ดูยุ่งยากมากกับการมองเห็นและการอ่านข้อ ความในการนำเสนอ ในการออกแบบหน้าสไลด์ต้องคำนึงถึงความเรียบง่าย ความลงตัวและเหมาะสมของชิ้นงานเป็นสำคัญ
นอก จากนี้เรื่องความพร้อมของอุปกรณ์เครื่องมือที่จะนำไปใช้ในการนำเสนอ ควรมีการตรวจสอบอุปกรณ์ทุกอย่างก่อนนำไปใช้ในการนำเสนอ ต้องมีการฝึกซ้อมจนเกิดความชำนาญ เรื่องบุคลิกภาพในการเลือกเสื้อผ้าให้ดูสุภาพโดยการเลือกสีอ่อนๆ ส่วนหน้าผมควรแต่งหน้าบางๆ การนำเสนอ ไม่ใช่เรื่องของความหล่อ - สวย แต่เป็นเรื่องของความเหมาะสมความสุภาพอ่อนโยน   การให้เกียรติผู้ฟังและสถานที่เป็นสำคัญ การใช้ภาษา น้ำเสียงโดยมีการเน้นคำ จังหวะของการพูด และการออกเสียงตัวควบกล้ำ ส่วนการโน้มน้าวเข้าสู่เนื้อหาจะมีลักษณะเล่าเรื่องประสบการณ์แล้วจึงเข้า สู่เนื้อหา ควรให้ผู้ฟังมีส่วนร่วมในการนำเสนอมีการชักถามแสดงถึงความเป็นมิตรเพื่อผ่อน คลายความวิตกกังวล ส่วนการรักษาเวลาในการนำเสนอก็มีความสำคัญในการนำเสนอต้องจัดเรียงวิธีการนำ เสนอให้พอดีกับเวลา"

หวังว่าจะเกิดประโยชน์แก่ท่านผู้อ่านนะครับ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Copyright © 2011 toncub | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio