ขับเคลื่อนโดย Blogger.

นักวิชาการสาธารณสุขยามว่าง

สวัสดีครับ...หลังจากที่ตั้งใจจะอัพเดทบล็อกทุกวันผมก็ทำไม่สำเร็จ
มัวแต่ไปค้นหา...สืบค้น...วิธีแต่งบล็อกให้สวย...ดูดี...เป็นมืออาชีพ
ผลที่ได้ตามมาคือ บล็อกของนักวิชาการสาธารณสุข...สวยขึ้น...ดูง่ายขึ้น..แต่บทความไม่อัพเดท

ดร.เคลลี่ ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับพลังความมุ่งมั่นได้บอกว่า...
สาเหตุหลักที่ทำให้คนที่มีความตั้งใจทำอะไรสักอย่างล้มเลิกกลางใครคือ...การตำหนิตัวเอง
ทำไมต้องตำหนิตัวเอง...คงไม่มีใครที่จะตำหนิตัวเองโดยไร้เหตุุไร้ผลหรอกครับ
เรามักตำหนิตัวเองเมื่อเราทำอะไรที่ผิดพลาด...หรือทำไม่ได้ดังเป้าหมาย
แต่เรามีวิธีแก้ไขครับ

วิธีสร้างความุ่งมั่น...จากผู้ที่พลาดแล้วประสบผลสำเร็จ
1 สังเกตุอารมณ์และความคิดของตัวเองและยอมรับมัน
2 ยกโทษให้ตัวเอง บอกกับตัวเองว่าการทำพลาดเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเปลี่ยนแปลง เราไม่ได้แย่อะไรมากมาย
3 จับจ้องที่เป้าหมายไม่ใช่อุปสรรค อย่าตำหนิตัวเองเมื่อพลาดไปแล้ว มองว่าเป้าหมายใหญ่คืออะไร

กรณีศึกษา...จากชีวิตจริงของนักวิชาการสาธารณสุข
.ผมเคยตั้งใจวิ่งออกกำลังกาย...โดยการวิ่งไปที่ตลาด....ผมเคยเขียนไว้ชื่อบทความ "สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าคน(ต้น)"
ผมเริ่มออกวิ่งตอนเช้า...และตั้งใจวิ่งโดยไม่หยดพักก...และวันนั้นอากาศหนาวมาก...เหนื่อยมาก...
ผมวิ่งไปไม่นานผมหยุดพักเหนื่อย...ผมพลาดที่ไม่สามารถวิ่งให้ต่อเนื่อง
ผมหยุดพักคิดว่าจะเลิกเดินกลับดีไหม...เพราะวันนี้ไม่สามารถวิ่งต่อเนื่องได้มันคงไม่เกิดประโยชน์อะไรแล้ว
เพราะหลักการออกกำลังกายต่อออกต่อเนื่อง 20 - 40 นาที
เมื่อไม่สามารถทำได้ผมจึงรู้สึกอยากเลิก...
สุดท้ายตอนนั้นผมบอกกับตัวเองว่าไม่มีใครสามารถวิ่งต่อเนื่องได้ในวันแรกหรอกน๊า
ใครๆๆเขาก็วิ่งแล้วพัก...วิ่งแล้วพักหมดแหละ
และขอสุกท้ายผมคิดว่าถ้าผมเดินกลับผมคงไม่ได้กินกาแฟหอมๆๆที่ตลาด...ผมจึงตัดสินใจวิ่งต่อไปครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Copyright © 2011 toncub | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio