ขับเคลื่อนโดย Blogger.

clean food good taste

สวัสดีปีใหม่ครับ เฮ้ยยังไม่ถึง อิอิ ช่วงนี้ก็ใกล้จะปีใหม่แล้วครับ เราเหล่านักวิชาการสาธารณสุขก็เร่งรัดเตรียมประหารือกัน(เลี้ยงปีใหม่นั้นเอง) เพื่อนๆสาธารณสุขหลายคนก็โทรมานัดแนะกินข้าวคงเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมแหละครับเพราะช่วงนี้เป็นช่วงงานกาชาด

ผมจำได้เมื่อ 1 ปีที่แล้วผมสนุกกับการเลี้ยงสังสรรค์ในงานปีใหม่มากครับ แต่สิ่งที่มาทำลายความสุขผมช่วงนั้นก็คือ อาการท้องร่วงครับ ผมเป็นนักวิชาการสาธารณสุขกลับท้องร่วงเองชะเนี๊ย

ผมในฐานะนักวิชาการสาธารณสุขก็ขอเตือนพี่ๆๆเพื่อนๆน้องๆๆนะครับในช่วงวันหยุดเรื่องอาหารเป็นเรื่องสำคัญมากครับ เพราะช่วงนี้จะการซื้ออาหารมาจำนวนมาก ทางร้านอาหารก็ต้องซื้อจำนวนมากขึ้น ซึ่งหมายถึงต้องซื้อตั้งแต่เช้าเลยครับ บางทีกว่าจะได้ขายก็ค่ำมืด ซึ่งอาหารอาจเสียแล้ว หรือเริ่มเสียแล้วก็ได้

หลายๆๆหน่วยงานครับ ซื้อเนื้อย่างมากินที่หน่วยงานหรือมีการจัดอาหารแบบบุฟเฟ่ต์ มั่นใจนักหนาว่าซื้อร้านที่สะอาด สด คิดว่าตัวเองปลอดภัยแล้ว แต่ยังหรอกครับของให้เพื่อนๆๆให้ความสำคัญกับถาดใส่อาหารด้วยครับ เพราะถาดใส่อาหารก็เป็นแหล่งเพาะพันธ์เชื้อได้ดีทีเดียวครับ โดยเฉพาะนะครับ เพื่อนๆนักวิชาการสาธารณสุขที่เป็นผู้รับผิดชอบจัดงานต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะถ้าเกิดการท้องร่วงที่งานที่นักวิชาการสาธารณสุขเป็นผู้จัดละเซ็งเลยครับพี่น้อง
เอาละครับร่ายมาชะยาว ไม่รู้บ่นอารายผมพิมพ์เองก็งงเองตามเคยครับ ที่ร่ายมาทั้งหมดก็เพราะจะบอกว่าในฐานะนักวิชาการสาธารณสุขผมก็มีข้อมูลมาฝากครับ ข้อมูลเพื่อความปลอดภัยของอาหารที่เราจะรับประทานครับ

1.ล้างมือให้สะอาด ฮ่าๆๆอันนี้ใครก็รู้ครับ ถามเด็กป.1 ก็ได้ครับ ขั้นตอนการล้างที่ถูกต้องหาเอาในGOOGLEครับขี้เกียจพิมพ์ เราควรล้างมือตอน ออกจากห้องน้ำ,หลังสัมผัสอาหารดิบและก่อนรับประทานอาหารครับ

2.ทำความสะอาด พวกเขียง มีด ถาดอาหารครับ เราควรแช่ด้วยด่างทับทิมครับ มันช่วยได้แต่ไม่รู้ตอนนี้ยังมีขายหรือเปล่า

3.ข้อนี้สำคัญมากครับ กุ๊กหรือพ่อครัวแม่ครัว ห้ามป่วยครับ เอะมันห้ามป่วยกันได้ด้วยเหรอครับ ห้ามไม่ได้ครับยืนยันครับ เพราะเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ครับ งั้นทำไง ? ก็ง่ายๆๆเลยไม่ให้คนป่วยทำครับ

ผมก็เหนื่อยและหิวแล้วละครับต้องรีบไปตลาดก่อนนะครับ ขอให้สนุกกับงานเลี้ยงนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Copyright © 2011 toncub | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio