ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ตากุ้งยิง

ตากุ้งยิง
     ตากุ้งยิง เป็นการอักเสบของต่อมในหนังตาที่อยู่บริเวณโคนขนตา  ลักษณะเหมือนฝีทั่วไป มีทั้งตากุ้งยิงภายนอกและตากุ้งยิงภายใน ส่วนใหญ่กุ้งยิงเกิดจากเชื้อแบคทีเรียกลุ่ม สแตฟ(Staphylococcus) จึงก่อให้เกิดอักเสบของต่อมในหนังตา ตามมาด้วยมีการบวม มีหนองสะสม         ก่อให้เห็นเป็นฝี เป็นก้อนนูน ถ้าเป็นที่หนังตาบน หากหลับตาจะเห็นก้อนนูนชัดเจน

    อาจมีอีกภาวะหนึ่งที่เกิดกับต่อมต่างๆของหนังตาเช่นกัน เป็นไตนูนแข็ง ขนาดพอๆกับกุ้งยิง เรียกว่า ปรวดหนังตา (Chalazion) โดยไม่มีการอักเสบติดเชื้อ ไม่เจ็บ เป็นเพียงมีก้อนนูนขึ้นมาเฉยๆ

   ตากุ้งยิง มักพบในคนที่ชอบขยี้ตา ผู้ที่ไม่ค่อยรักษาความสะอาดใบหน้า ตลอดจนใช้คอนแทคเลนส์/เลนส์สัมผัส (Contact lens) ร่วมกับผู้อื่น ผู้ที่มีโรคผิวหนังบริเวณใบ หน้า และ/หรือ มีใบหน้ามัน จึงมีการอุดตันของต่อมไขมันบริเวณใบหน้ารวมทั้งหนังตาได้สูงกว่า

   การรักษาตากุ้งยิง หากเกิดการอักเสบและเกิดอาการบวม แดง ร้อน ควรเช็ดทำความสะอาดขอบตาด้วยน้ำอุ่นสะอาด โดยเช็ดจากหัวตาไปหางตา ประมาณวันละ 2 ครั้ง และรับประทานยาปฏิชีวนะ แต่หากเป็นตากุ้งยิงชนิด ปรวดหนังตา (Chalazion) ต้องกรีดเอาก้อนออก
 
Terramycin

ยาที่ใช้รักษาตากุ้งยิง ได้แก่   ป้ายที่เปลือกตาก่อนนอน,คลอแรมเฟนิคอล หยอดตา และกินยาไดค็อกซ่าซิลิน ก่อนอาหารเช้า เที่ยง เย็น ก่อนนอน

1 ความคิดเห็น:

GUSTUSO กล่าวว่า...

หลักการกินยา Cloxacillin ให้ กิน ขนาด 250 - 500 mg 1*4 ac ประมาณ 7 - 14 วัน
โดยพึงสังวรณ์ว่า Cloxacillin เป็นยากลุ่ม Penicillin ดังนั้น ถ้าเคยใช้ยา Penicillin แล้วมีอาการแพ้ ซึ่งรุ่นพ่อ รุ่นแม่มักเรียกว่า ยา เพน ต้องห้ามจ่าย ห้ามกินยา Cloxacillin เด็ดขาด
แล้วจะให้รับประทานยาอะไร ก็ขอให้รับประทานยา Erythromycin

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Copyright © 2011 toncub | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio