ขับเคลื่อนโดย Blogger.

แนวข้อสอบแพทย์ ทันตะ เภสัช ม.รังสิต


เมื่อวันเสาร์กับอาทิตย์ที่แล้วไปสอบแพทย์รังสิตมา
(ชื่อว่าสอบแพทย์ แต่จริงๆแล้วเลือกไว้ 2 อันดับ คือ 1.แพทย์ 2.เภสัช)
วันแรก ข้อสอบง่ายอย่างขี้แรง (ยกเว้น สังคม นะ เหอๆ ... ไม่ได้อ่านสังคมซักตัว)
วิชาที่สอบก็มี ช่วงเช้าสอบ ภาษาไทย-ภาษาอังกฤษ-สังคม ช่วงบ่าย คณิตศาสตร์
ภาษาไทย
เริ่มแรกมาก็ทำภาษาไทยก่อนเลย (ลืมบอกไปแหละ ว่าจริงๆแล้วก่อนเข้าสอบลืมเอาบัตรประชาชนเข้าไป ... อุตส่าห์วิ่งกระหืดกระหอบไปเอา สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้) 
ความจริงก็ไม่ได้อ่านไปเลยนะ วิชาภาษาไทยน่ะ อาศัยความรู้เก่าทั้งนั้น โชคดีว่าอาจารย์ที่โรงเรียนดี(ขอบคุณอาจารย์ประเทืองอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ  ) เนื้อหาที่ออกสอบส่วนใหญ่เป็นหลักภาษาทั้งนั้น (สอบภาษามันก็ต้องออกหลักภาษาสิยะ) แล้วก็มีจับใจความประมาณ 2-3 เรื่อง ดีว่าไม่ออกเรื่องฉันทลักษณ์ ไม่อย่างนั้นตายเยี่ยงเขียด วะฮ่ะฮ่า แต่ก็มีมึนๆเรื่องโครงสร้างคำ (ไม่แม่นเรื่องนี้)
ระดับความยาก : C
ภาษาอังกฤษ
เปิดมาเป็น cloze test ต๊กกะใจหมดเลย แต่ก็ไม่ค่อยยากนะ มีถามเกี่ยวกับคำศัพท์นิดๆหน่อยๆ แต่ที่เป็น part vocab ล้วนๆเลยไม่มี (ถือว่าโชคดีไป เพราะคำศัพท์ในหัวมีน้อยมาก) ต่อจาก cloze test ก็เป็น conversation เป็นเรื่องอะไรซักเรื่องนี่แหละ ลืมแล้ว (ความจำสั้นจริงๆ) อันนี้ก็ไม่ยากๆ ส่วน reading ก็เป็น passage ยาวๆ แต่ถามแค่ 5 ข้อ (นั่งอ่านกันตาแหกเลยทีเดียว 555) คำถามยอดฮิตในส่วนใหญ่ก็จะเป็น ใจความสำคัญของเรื่องคืออะไร แล้วก็ถามเกี่ยวกับ detail ในเรื่อง ไม่มีวิเคราะห์ตีความเลย ถือว่าโชคดีไป และที่น่าตกใจกว่านั้นคือ ไม่มี error ค่ะพ่อแม่พี่น้อง .... โอ้ววว ที่ตรูฝึกทำ error มาเพื่ออะร้ายยยยย
ระดับความยาก : B
สังคม
วิชานี้ไม่ได้อ่านมา ให้ข้อมูลอะไรมากไม่ได้ เนื้อหาที่ออกก็มีหน้าที่พลเมือง กฎหมายนิดๆหน่อยๆ มีถามเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทยสมัยรัตนโกสินทร์ แ้ล้วก็เรื่องศาสนา เศรษฐศาสตร์มีออกน้อยข้อมาก (ส่วนใหญ่จะเน้นที่ศาสนากับหน้าที่พลเมือง) ภูมิศาสตร์ไม่มีเลย
ระดับความยาก : B
คณิตศาสตร์
วิชานี้ให้เวลา 3 ชั่วโมง มี 40 ข้อ (ยังดีกว่า PAT1 เวลาเท่ากัน มีตั้ง 50 ข้อแน่ะ)
ก่อนสอบไปอ่านในบอร์ดของพี่ๆหมอรังสิตมา เค้าบอกว่า "เรื่องจำนวนจริง จำนวนเชิงซ้อนแล้วก็ความน่าจะเป็นยากมากเลยน้อง" เราก็ฟิตๆอ่านไอ้ 3 ตัวนี้ไป พอเข้าห้องสอบไปปุ๊บ .... จำนวนจริงออก 1 ข้อ จำนวนเชิงซ้อนไม่มี .... ขอบคุณสวรรค์ = = เหอะๆ ยังดีที่ความน่าจะเป็นเยอะหน่อย แต่ก็ยังโง่เรื่อง prob เหมือนเดิม ที่เน้นๆปีนี้มีภาคตัดกรวยออกเยอะ ประมาณ 6-7 ข้อ แล้วก็เมตริกซ์ ออกเยอะพอๆกับภาคตัดกรวยเลยตรรกศาสตร์มีประมาณ 3-4 ข้อ แล้วก็มีฟังก์ชั่นกับแคลคูลัสอย่างง่ายอยู่ประปราย วิชานี้ง่ายเกินคาด แต่ไม่ได้นับว่ามั่นใจกี่ข้อ
ระดับความยาก : B- (พอๆกับข้อสอบเอนท์)
หมดแล้วล่ะ ของวันที่ 8 พ.ค.

......เช้าวันใหม่ ท้องฟ้าแจ่มใส เราเดินทางไปสอบต่อ......
 วันนี้สอบวิชาเดียวเลยคือวิทยาศาสตร์ 3 ชั่วโมงเหมือนเดิมจำนวน 100 ข้อ แบ่งเป็น ชีวะ 50 เคมี 25 ฟิสิกส์ 25

ชีวะ
วิชานี้เป็นไม้เบื่อไม้เมาของเราเลย ต้องขอบคุณพี่โอที่มาช่วยติวให้ ไม่งั้นคงตอบไม่ได้หลายข้อแน่ๆ อย่างที่รู้ๆกัน (หรือเรารู้อยู่คนเดียว?) ว่าข้อสอบชีวะของรังสิตมีศัพท์เทคนิคเยอะมากกกก ประหนึ่งว่าคนออกข้อสอบสื่อสารด้วยภาษานี้ แต่ก็ง่ายกว่าที่คิด (ถ้าระดับเราทำได้ คือข้อสอบง่ายแหละ) มันเป็นศัพท์เทคนิคก็จริง แต่ว่าถ้าเราแปลออกก็ตอบได้เลยอ่ะ ไม่ต้องคิดวิเคราะห์อะไรมากมาย พระเอกของปีนี้ต้องยกให้เรื่องระบบต่อมไร้ท่อเลย (จริงๆตอนแรกกะจะทิ้งเรื่องนี้แล้ว แต่ว่าอ่านๆทบทวนเอาเมื่อคืน+ทบทวนก่อนเข้าห้องสอบอีกหน่อย) เลยคิดว่า LH และ FSH ช่วยชีวิตได้พอสมควร แต่ถ้าข้อไหนยากก็ยากไปเลยอ่ะ อย่างมีข้อนึงถามเกี่ยวกับชื่อวิทยาศาสตร์ของพญายอและถามว่าใช้ส่วนใดในการสกัดมาทำยา (คนอื่นอาจจะง่าย แต่เราไม่รู้จักต้นไม้ชื่อนี้อ่ะ  ) มั่วกันไป ตอบผิดด้วย 5555
ระดับความยาก : B

เคมี
รู้สึกว่าเนื้อหาจะคละๆกันไปนะ ระดับความยากประมาณข้อสอบเอ็นท์เก่า ไม่มีเรื่องพอลิเมอร์เลย เคมีคำนวณก็ไม่ยาก แต่วิชานี้เราทำได้ประมาณครึ่งนึงเองแหะๆ มีถามเกี่ยวกับเวเลนต์อิเล็กตรอนหลายข้ออยู่
ระดับความยาก : B
ฟิสิกส์
รู้สึกว่าจะยากมาก (หรือว่าเราโง่ฟิสิกส์ก็ไม่รู้นะ) ทำไม่ได้เยอะเลย ที่ออกเยอะๆก็จะมีเรื่องคลื่น การเคลื่อนที่ก็มีหลายข้อ แต่ simple harmonic ไม่ยักกะออกแฮะ (ดีแล้วล่ะ เพราะว่าโง่เรื่องนี้มากเลย) ฟิสิกส์นิวเคลียร์มี 1 ข้อ ไฟฟ้าสถิตมี 1 ข้อ (ถามว่า ABCD เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ยาวด้านละ 10 ซม. มีประจุ +1 -2 +3 ที่จุด A B และ C ตามลำดับ ถามหาความต่างศักย์ที่จุด D --- ข้อนี้ไม่ยาก)
ระดับความยาก : A
รวมๆแล้วข้อสอบรับตรงปีนี้ ไม่ยาก ถ้าเตรียมตัวมาดี (แต่เผอิญเราเตรียมตัวมาไม่ดีน่ะสิ  )

และแล้วเช้าวันที่ 10 พ.ค. เวลาประมาณ 9.00 น. ผลก็ออก

ปรากฎว่า เราได้ ......





ม่ายยจริ๊งงงงงงงงงงงง
คือ ดีใจก็ดีใจอ่ะนะ ที่สอบติด แต่ว่าเราหวังแพทย์ไว้อ่ะ คะแนนมันไม่ถึงใช่มั้ย 
เราคงเตรียมตัวมาไม่พอสินะ .... ไม่เป็นไร พรุ่งนี้ยังมี

วันนี้เศร้าจัง .....     Credit  http://quaewiiz.exteen.com/20100510/entry

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Copyright © 2011 toncub | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio