ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ภาษีของนักวิชาการสาธารณสุข



                                                               ภาพจากเวบ granitegrok


สวัสดีครับวันนี้ว่างๆนั่งเฝ้าร้านตั้งแต่เช้ายันเย็น ลูกค้าก็น้อยเหลือเกินครับ
เมื่อลูกค้าน้อยผมเลยนั่งเล่นfacebookครับ แซทโน่นี้นั่นกับเพื่อนๆๆ
บังเอิญข้อข้อสนทนาวันนี้มีเรื่องที่เกี่ยวข้อกับวงการสาธารณสุขเรื่องหนึ่งครับ
คือเรื่องของการเสียภาษีครับ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องการเสียภาษีจึงถามเพื่อนที่เป็นทนายความครับ
ผมถามมันว่าเวลาคิดคำนวณการเสียภาษีเขาคิดกันยังไงว่ะ
แทนที่มันจะตอบผมดันด่าผม หาว่าผมทำงานมา6ปียังไม่รู้เขาคำนวณยังไง
แล้วถามผมกลับอีกว่าแล้วปีที่ผ่านละทำยังไง ยื่นแบบเสียภาษียังไง
ผมตอบโดยพลันพี่เขยยื่นให้ครับ
หลังจากที่มันรู้ว่าพี่เขยผมเป็นผู้ยื่นแบบเสียภาษีให้ผมมันยิ่งด่ามันมากขึ้น ด่าแบบดุดันมากๆครับ
อยากรู้ไหมครับว่ามันด่าผมว่าอะไรบ้าง ไม่อยากรู้ไม่เป็นไรครับ แต่ผมอยากเล่า รับรองมีสาระแน่ๆ

ผมบอกผมว่าถ้าจะให้คนอื่นยื่นภาษีแทนเราก็ได้ แต่มันไม่ดี  เพราะไม่มีใครู้เรื่องรายได้ของเราดีเท่าเราหรอก(ผมคิดในใจ..จริงว่ะ)
มันยังบอกอีกว่าเรื่องรายได้ไม่สำคัญเท่าไหร่หรอก แต่เรื่องค่าลดหย่อนซิ สำคัญมาก เขาไม่รู้ว่าค่าลดหย่อนอะไรบ้างที่นำมาลดหยย่อนภาษีเราได้
มันทำให้เราเสียสิทธิที่จะทำให้เราจ่ายภาษีได้น้อยลง ซึ่งน่าเสียดายมากๆๆ
และหากให้คนอื่นยื่นภาษีแทน หากเขาคนนั้นทำให้เราจ่ายภาษีไม่ครบและสรรพกรรมาตรวจสอบพบ ความผิดก็ตกเป็นของเราคนเดียว
และความผิดย่อมมาพร้อมค่าปรับและดอกเบี้ย
นี้คือเหตุผลต่างๆนาๆที่ไม่ควรให้คนอื่นยื่นภาษีแทนครับ
ผมสรุปสั้นๆดังนี้นะครับว่า  ถ้าไม่ยื่นภาษีเองแล้วเราอาจเสียสิทธิอะไรบ้าง
สิทธิที่เราจะเสียก็คือ "สิทธิที่จะนำค่าลดหย่อนบางอย่างมาหหักลดรายได้ ซึ่งถ้าเรามีค่าลดหย่อนเยอะๆก็จะทำให้เราเสียภาษีน้อยลง มีเงินเหลือไปกินเหล้าครับ
ค่าลดหย่อนที่มีอะไรบ้างก้อย่างเช่น ลดหย่อนจากการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ดังนั้นถ้ามีใบเสร็จท่องเที่ยว ก็สามารถกรอกแบบฟอร์มในช่องลดหย่อนค่าท่องเที่ยวได้ครับ
ซึ่งจะทำให้เราจ่ายภาษีน้อยลงหรือไม่ได้จ่ายเลยครับ"
คิดไรไม่ออกแล้วขี้เกียจพิมพ์ด้วยหากต้องข้อมูลเพิ่มเติมก็ทิ้งคำถามไว้นะครับจะถามเพื่อนให้ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Copyright © 2011 toncub | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio