ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จากนักสาสุขสู่นักกฎหมาย

"เอ็งกินเหล้า เมายา ไม่ว่าหรอก แต่อย่าออก
นอกทางไป ให้เสียผล จงอย่ากิน สินบาท
คาดสินบน เรามันชน ชั้นปัญญา ตุลาการ"

ที่มาของบทกลอนนี้มีเรื่องเล่าว่า กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ทรงพิถีพิถันเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นผู้พิพากษาเป็นอันมาก โดยพระองค์ทรงถือว่าความซื่อสัตย์สุจริตเป็นสิ่งสำคัญสำหรับกลุ่มคนในแวดวงตุลาการ ไม่ว่าจะเป็นนักการศาลยุติธรรมหรือนักกฎหมาย มีอยู่ครั้งหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้มีการเลี้ยงข้าวแช่ในพระบรมมหาราชวัง และได้ทรงพระบรมราชานุญาตให้กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์นำนักเรียนกฎหมายเข้าเฝ้าฯด้วย ณ ที่นั้น ได้ทรงมีพระราชกระแสดำรัสว่า "รพี พ่อได้ยินว่าผู้พิพากษากินเหล้ามากใช่ไหม ทำไมรพีจึงปล่อยให้เป็นเช่นนั้น" กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ทรงนิ่งอึ้งอยู่ครู่ใหญ่ แล้วกราบบังคมทูลว่า "ขอเดชะพระอาญามิพ้นเกล้าฯ ในเวลาที่ข้าพระพุทธเจ้าจะเลือกผู้พิพากษาก็ดี เลื่อนชั้นผู้พิพากษาก็ดี ข้าพระพุทธเจ้าถือหลักในใจอยู่เพียงสองข้อคือ ต้องมีสติปัญญาเฉียบแหลมเฉลียวฉลาดอย่างหนึ่ง และต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตอีกอย่างหนึ่ง พูดสั้นๆ ต้องฉลาดและต้องไม่โกง ถ้าโง่ก็ไม่ทันคนอื่น โจทก์ จำเลย จะต้มเอาได้ ทำให้เสียความยุติธรรม แต่ถ้าฉลาดแล้วโกงก็ทำเสียความยุติธรรมอีกเหมือนกันจะซ้ำร้ายยิ่งกันไปใหญ่ ข้าพระพุทธเจ้ามิได้ไปสอบสวนหรือเอาใจใส่กิจธุระส่วนตัวของผู้พิพากษาแต่ละคน ใครจะกินเหล้า เที่ยวเตร่อย่างไร นอกเหนืออำนาจเสนาบดีจะบังคับ"

สำหรับนักวิชาการสาธารณสุขหลายท่านก็ได้ผันตัวเองไปเป้นชนชั้นปัญญาตุกลาการ และยังมีอีกหลายท่านนะครับ ที่กำลังพยายามอยู่ เฉกเช่นเดียวกับผม

สำหรับพวกเราเหล่านักวิชาการสาธารณสุขก็มีหนทางนะครับที่จะเปลี่ยนสายไปเป็นผู้พิพากษา แต่ด่านแรกก็ต้องเรียนให้จบนิติศาตร์ก่อนครับ แล้วต่อเนติศาตร์ ลองจึงจะมีสิทธิสมัครสอบผู้ช่วยอัยการ หรือผู้พิพากษาครับ


ผมเองเรียนนิติศาสตร์มานานหลายปีแล้วแต่ก็ไม่จบเสียที เป้นอะไรก้นแน่ผมจึงเรียนไม่จบอันนี้ก็ไม่ทราบได้ แต่ๆๆๆบังเอิญวันนี้ไปเจอคลิป "เรียนกฏหมายให้ประสบความสำเร็จ " เพื่อนๆนักวิชาการสาธารณสุขที่สนใจก็ลองรับชมรับฟังดูได้นะครับ สวัสดีครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Copyright © 2011 toncub | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio