ขับเคลื่อนโดย Blogger.

อยากใส่รากฟันเทียมเด้ !

เมื่อวานผมได้ไปอุดฟันที่ฝ่ายทันตสาธารณสุขครับ...
สาเหตุที่ต้องไปอุดก็เพราะว่าซี่ที่อุดไว้มันหลุด...
สาเหตุที่หลุดไม่ใช่เพราะผมไปเคี้ยวอะไรแข็งๆหรอกครับ
แต่เกิดจาก..ฟันมันงอกย้อยลงมาทำให้วัสดุที่ใช้อุดฟันไม่มีตัวค้ำไว้..มันจึงหลุดได้ง่าย

ผมโทรหาเพื่อนที่เป็นทันตแพทย์...ถ้าหาวิธีแก้ไขกรณีของผม
ทันตแพทย์บอกว่าวิธีแก้...จัดฟัน...หรือไม่ก็ใส่รากฟันเทียม
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูฟันของผมก่อน

ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีที่แล้วโดยประมาณ ...ฟันผมผุมาก
มีทางแก้คือรักษารากฟัน...แต่ไม่แน่จะรักษาได้
ผมจึงตัดสินใจถอนฟัน...ผมกลายเป็นคนฟันหลอครับ

ทันตแพทย์แนะนำให้ผมใส่ฟันปลอม...
คำถามแรกที่ผมถามทันตแพทย์คือ..ผมไม่ใส่ฟันปลอมได้ไหม...ผมไม่มีเงิน
ทันตแพทย์บอกผมว่า...โอเคไม่ใส่ก็ได้แต่...ฟันข้างๆๆจะเอียงและฟันบนที่ไม่มีคู่สบจะงอกย้อยลงมาสู่ช่องว่าง จึงอาจเกิดการกระแทกของฟันเมื่อมีการเคี้ยว  จึงเป็นผลเสียต่อฟันซี่อื่น ๆ อีก

ทันตแพทย์ใจดีมากครับ...ทำฟันปลอมให้ผมแบบไม่ต้องเสียเงิน
ตอนนั้นผมใส่ฟันปลอมแบบถอดได้โครงอะคริลิกครับ 
ผมตั้งใจจะทำฟันปลอมเพื่อใส่ชั่วคราว...แล้วผมเก็บเงินใส่รากฟันเทียมครับ ...ซึ่งราคาก็ประมาณเล่มละ 4 หมื่นบาทครับ

4 ปีที่ผ่านมาผมลืมเป้าหมายในการใส่รากฟันเทียมผมไปเลยครับ
ฟันเทียมที่ทันตแพทย์ทำให้แบบฟรีๆๆผมก็ไม่ใส่
ปัจจุบันผมจึงเกิดปัญหา..ฟันซี่บนที่ไม่มีคู่สบ..งอกย้อยลงมาจะกระแทกเหงือกผมอยู่แล้ว

ซึ่งอันที่จริงหากผมเก็บเงินเดือนละ 400 บาท...เวลาปัจจุบันผมใส่รากฟันเทียมได้แล้วครับ
และหากผมใส่ฟันปลอมแค่อาทิตย์ละ 2 วัน ..ฟันผมคงยังไม่งอกย้อยลงมาขนาดนี้
ชีวิตผมประสบปัญหา...เพราะผมขาด...วินัยครับ

วินัย...หมายถึง...
     - การทำ...ในสิ่งที่ควรทำ...
       ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่...ก็ตาม...
คนที่ประสบความสำเร็จล้วนเป็นคนที่มีวินัยที่เข้มข้น
ดังนั้นหากเราอยากเป็นคนที่ประสบความสำเร็จด้านสุขภาพก็ต้องมีวิันัยในการรักษาสุขภาพเช่นกัน








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Copyright © 2011 toncub | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio