ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ข้อสอบสาธารณสุข:โรคไมเกรน

"วันนี้ผมก็จะมาเกร็งข้อสอบสาธารณสุข เรื่องของโรคไมเกรนนะครับ สำหรับวิชาเรื่องโรคผมจำไม่ได้แล้วครับว่าจัดอยู่ในวิชาใด คิดว่าน่าจะเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(ไม่รู้มีหรือเปล่าวิชานี้) สาเหตุที่คิดว่าโรคนี้ควรจะออกสอบก็เพราะโรคไมเกรนสามารถป่วยและแสดงอาการตั้งอายุิ10-30ปีเลยครับ เรียกได้ว่า ถ้าเราได้ไปทำงานที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ต้องได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับโรคไมเกรนแน่ๆๆครับ ผมจึงฟันธงว่าอาจารย์ที่จะออกข้อสอบน่าจะออกโรคนี้ด้วยครับ "

โรคไมเกรน ชาวบ้านจะเรียกว่า โรคลมตะกังครับ (ผมก็ไม่ทราบว่าชาวบ้านภาคกลางหรือใต้นะครับที่ตั้งชื่อนี้) โรคไมเกรนหรือโรคลมตะกัง จะเป็นโรคที่เป็นๆหายๆเรื้อรังครับ พบในเพสหยิงมากกว่าเพศชายครับ ซึ่งเพศหญิงมักจะเป็นช่วงที่เป็นประจำเดือนครับ  จากสถิติพบว่าคนที่ป่วยเป็นโรคนี้ประจำประมาณ 2 ใน 3 มีประวัติว่าพ่อแม่พี่น้องเป็นโรคนี้ด้วยครับ


สาเหตุของโรคหลักๆยังไม่ทราบแน่ชัดนะครับ แต่สาเหตุกระตุ้นมีดังนี้ครับ
1.มีแสงสว่างจ้าเข้าตา
2.การเพ่งสายตาดูอะไรนานๆ เช่น เพ่งสายตาดูหนังโป๊ฟรีตอนดึกๆครับ
3.การอยู่ในที่ที่เสียงดังจอแจครับ เช่น ตามตลาดนัดนะครับ
4.การสูดดมกลิ่นฉุนๆๆ

อาการแสดงของโรคนะครับ 

จะปวดหัวแบบตุบๆๆเป็นจังหวะของการเต้นของหัวใจนะครับ ส่วนใหญ่ปวดนานเป็นชั่วโมง  ส่วนใหญ่ไม่เกิน72ชั่วโมง  บางรายก่อนปวดอาจมีอาการตาพร่า ตาลายครับ

การรักษา

เมื่อมีอาการปวดศรีษะให้นอนหรือนั่งลงนะครับจากนั้นให้กินยา นาโพรเซน 3เม็ด  ถ้าเครียดให้กิน ไดอะซีแพม ขนาด 2 มิลลิกรม 1-2เม็ดควบด้วย  ถ้ารับประทานยาแล้วนอนพักอาการไม่ดีขึ้น ครั้งต่อไปให้กิน ยาเม็คคาเฟอร์กอต ทันทีที่เริ่มมีอาการ ครั้งแนกให้กิน 1 เม็ด อีก 1 ชั่วโมงให้กินอีก 1 เม็ด วันหนึ่งไม่ควรกินเกิน 2 เม็ดและไม่ควรกินติดต่อกัน 3 วัน 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Copyright © 2011 toncub | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio