ขับเคลื่อนโดย Blogger.

เป้าหมายการทำงานราชการ

ทำไมเราถึงสอบเข้าทำงานราชการไม่ได้

สาเหตุหลักน่าจะมาจากการที่เราไม่กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน

เราจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนว่าเราจะต้องทำงานราชการให้ได้

การกำหนดเป้าหมายว่าจะทำงานราชการให้ได้...เป็นการกำหนดเป้าหมายระยะยาว

ตามหลักการ...การกำหนดเป้าหมาย...ต้องแบ่งเป็น 3 ระดับ

ได้แก่..เป้าเหมายระยะยาว...ปานกลาง...สั้น

เป้าหมายระยะยาว

ใน 3-5 ปีข้างหน้าเราจะทำเป็นทำงานราชการให้ได้

จะทำงานราชการให้กับกระทรวงไหน...กำหนดให้ชัดเจนลงไปเล้ย

จากนั้นระหว่างรอเขาประกาศสอบ...ให้มองหาว่ากิจกรรมไหนที่จะช่วยเราบรรลุเป้าหมาย

เช่น อยากทำงานราชการตำแหน่งปลัดอบต.

เมื่อมีกิจกรรม...จิตอาสา...ของงานเทศบาลก็อาสาไปทำ..อาสาไปช่วย

เป้าหมายระยะกลาง

สิ่งที่เราจะทำให้สำเร็จภายใน 30 วัน และต้องสนับสนุนเป้าหมายระยะยาวด้วย

ตัวอย่างเช่น...จะสอบทำงานราชการตำแหน่งปลัดอบต.

ต้องอ่านหนังสือวิชากฎหมาย 10 เล่ม

เราก็ต้องเป้าหมายเพื่อบรรลุเป้าหมายในการทำงานราชการของเรา

30 วันหลังจากนี้จะอ่านหนังสือกฎหมายทั่วไปให้จบ 1 เล่ม

เป้าหมายระยะสั้น

เป็นสิ่งที่ต้องทำให้สำเร็จภายใน 1-2 วันนี้ หรือสัปดาห์นี้ ซึ่งเราต้องกำหนดเฉพาะสิ่งที่สามารถทำได้ ภายในระยะเวลาอันจำกัดที่มีอยู่ และควรสมเหตุสมผล เช่น ถ้าตั้งเป้าหมายว่าจะอ่านตำราให้ได้ 200 หน้า ภายในเวลาสองชั่วโมง เห็นได้ชัดว่าเป็นเป้าหมายที่เป็นไปได้ยากมาก และถ้าเวลาผ่านไปสองชั่วโมงแล้วยังอ่านไม่ได้ 200 หน้า เราก็จะรู้สึกหงุดหงิดและเครียดขึ้นมาทันที

"คนที่มีความสุขรู้ว่าเป้าหมายของเขานั้นคืออะไร เขารู้ว่าต้องทำอะไร และจะมีความสุขที่สุดเมื่อเขาบรรลุถึงเป้าหมายที่ต้องการ"

วิธีกำหนดเป้าหมายที่มีประโยชน์อย่างยิ่งวิธีหนึ่ง คือกำหนดสิ่งที่เราสามารถทำสำเร็จได้ง่ายไว้ลำดับต้นๆ เพื่อที่เราจะได้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้ และเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ไม่อะไรติดค้างในแต่ละวันหรือแต่ละสัปดาห์ อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างกำลังใจในการทำเรื่องที่ยากขึ้นไปได้เป็นอย่างดี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Copyright © 2011 toncub | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio