ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ปัญหาสิ่งแวดล้อมในโรงพยาบาลของผม

ผ่านไปนานแสนในนานในที่สุดก็ถึงช่วงเวลาแห่งการประชุมและเตรียมความพร้อมรับประเมินเพื่อการรับรองมาตรฐานHA วันนี้ท่านประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย แถมด้วยเครื่องมือได้นัดประชุม ปรากฏว่ามีผู้เข้าร่วมประชุมเพียง4ท่านจากทั้งหมด11ท่าน เนื่องจากกรรมการท่านอื่นติดภารกิจในการประชุมเรื่อง 43แฟ้ม ที่สสจ
การประชุมคณะกรรมการวันนี้มีนักวิชาการสาธารณสุขเป็นเลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการ ผมเองในฐานะนักวิชาการสาธารณสุข ผมไม่ค่อยได้ออกความเห็นอะไรเลยครับ เนื่องจากเมื่อคืนหนักไปหน่อย เอิ๊ก
ผลการประชุมบนโต๊ะประมาณ 1 ชั่วโมงเศษๆผมเองในฐานะนักวิชาการสาธารณที่อยู่ในคณะกรรมสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยก็พอจะสรุปประเด็นต่างๆได้ดังนี้
1.แผนดำเนินงาน 3 เดือน ของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมโรงพยาบาล การปรับปรุงระบบการจัดการมูลฝอยติดเชื้อร่วมกับคณะกรรมการIC เนื่องจากเดิม  IC ได้จัดแนวทางให้มีจุดพักมูลฝอยติดเชื้อตามจุดต่าง ๆ  เหตุผลเท่าที่ผมจำได้ มี ดังนี้คือ 1.เพื่อลดการแผ่กระจายเชื้อจากผู้ที่ทำหน้าที่ขนย้ายมูลฝอยติดเชื้อขณะเดินไปตามจุดบริการต่าง ๆ   
2.เพื่อเป็นจุดทิ้งเข็มอินซูลินให้กับผู้ป่วยโรคเบาหวาน 
 
แต่จากการเยี่ยมสำรวจของคณาอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ท่านได้ให้ข้อสังเกตคือ 1.จุดพักขยะติดเชื้อเยอะเกินไปหรือกระจายกันอยู่เกินไป 2. การเคลื่อนย้ายขยะติดเชื้อมีหลายขั้นตอนเกินไป
ภารกิจที่ทีมสิ่งแวดล้อมจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือนอีก 1 ภารกิจคือ การตรวจสอบสภาพแวดล้อมในโรงพยาบาลที่อาจก่อให้เกิดมลภาวะต่อสุขภาพผู้ปฏิบัติงาน เช่น แสงจ้าเกินไป เสียงดังเกินไป จำนวนอณุภาคของฝุ่นละลองมากเกินไป ซึ่งเรามีแผนที่จะขอความช่วยเหลือจากโรงพยาบาลจังหวัดเนื่องจากเขาพร้อมด้านเครื่องมือมากกว่า
สำหรับภารกิจ 1 ปีของเรามีอยู่ 2 เรื่องด้วยกันคือ 1.ปรับปรุงระบบไฟฟ้าในโรงพยาบาล คือแยกเฟสไฟฟ้าระหว่างเฟสแอร์กับไฟฟ้าที่ใช้ในโรงพยาบาล ซึ่งเรื่องนี้ทางแม่บ้านได้ติดต่อศูนย์วิศวกรรมแล้ว และเขาได้พาทีมงานมาดูเรียบร้อย แต่ไม่มีการประเมินราคา เพียงแต่คุยคร่าวๆว่าประมาณ 1 แสนบาท  เรื่องที่ 2 ปรับปรุงระบบอัคคีภัยและภาวะฉุกเฉิน  สิ่งที่ต้องทำคือการติดสัญญาณเตือนเวลามีไฟไหม้หรือมีภาวะฉุกเฉิน  แม่บ้านได้ไปคุยแล้วประมาณ 9 หมื่นบาท  โดยเป็นการสัญญาณเตือนแบบไฮโซ  มีควันที่ไหน เตือนทันที  ไม่แน่ใจว่ามีน้ำไหลเลยหรือเปล่าครับ

เสร็จสิ้นการประชุมบนโต๊ะท่านประธานมีนโยบายในการเดินไปดูของจริงๆซึ่งมันดีครับจะได้เห็นของจริง เพราะถ้าอาจารย์เข้ามาประเมินและเดินดูรอบๆโรงพยาบาลผมมักเกิดอาการ เอ่อๆเพราะมันไม่ค่อยคุ้นตาเท่าไหร่  จากการเดินดูของจริงๆก็พบปัญหาจริงๆซึ่งผมก็ได้เก็บภาพมาฝากเพื่อนๆหรือน้องๆที่จะก้าวมาเป็นนักวิชาการสาธารณสุขต่อไป
ปัญหาแรก ชัดเจนครับถังดับเพลิงเป็นสนิท ควรทาสีใหม่หรือไม่ก็เปลี่ยนถังใหม่เลยครับ





ปัญหาที่สองยังเป็นเรื่องถังดับเพลิง ป้ายการตรวจสอบความพร้อมใช้งานหรือเรียกว่าป้ายตรวจสอบสรรถภาพไม่ละเอียดไม่ครอบคลุม



ออกซิเจนไปไลน์ของห้องทันตกรรมไม่มีคู่มือการใช้



ปัญหานี้เจอมานานมากแล้วแต่ผมเองนี้แหละครับลืมแก้ไข คือไฟส่องสว่างฉุกเฉิน  ไม่มีป้ายแสดงวันที่เปลี่ยนแบตเตอรี่





เครื่องออกซิเจนไม่มีคู่มือการใช้งานครับ อันนี้อยู่หน้าบริเวณทางเข้าหอผู้ป่วยใน  ติดตั้งมาเป็นปีแล้วครับผมเองก็เพิ่งรู้ว่ามันไม่มีคู่มือการใช้งาน




ไฟส่องสว่างฉุกเฉินไม่มีป้ายการกำกับการตรวจสอบความพร้อมใช้งาน







 ถังออกซิเจนไม่มีป้ายบ่งบอกสถานะและปริมาณก๊าซในถัง โซ่คล้องควรคล้องทีละถังไม่ใช่คล้องพ่วง2ถังครับ





ตำแหน่งการติดตั้งถังดับเพลิงมีความไม่เหมาะสม





จนท.แจ้งว่ามันมีโอกาศหลุดและก่อให้เกิดความเสียหายมากมายเกินกว่าจะประมาณการได้จึงขอเสนอให้เปลี่ยนเป็นแบบสแตนเลสหรืออะไรสักอย่างมันจำไม่ได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Copyright © 2011 toncub | High CTR Blogspot Themes designed by Ali Munandar | Powered by Blogger.Com.
My Zimbio